Tuesday, September 25, 2007

Ðình chỉ giám sát viên San Francisco vì đòi hối lộ $80,000

Ðình chỉ giám sát viên San Francisco vì đòi hối lộ $80,000
Tuesday, September 25, 2007

SAN FRANCISCO, California (AP) - Thị Trưởng San Francisco Gavin Newsom vừa quyết định tạm ngưng công tác của ông Ed Jew trong chức vụ giám sát viên quận hạt San Francisco, vì viên giám sát này đòi một số chủ tiệm giải khát boba phải nạp tiền hối lộ khi loạt tiệm của họ gặp trắc trở giấy phép.

Ông Jew 47 tuổi, là giám sát viên tân cử của San Francisco. San Francisco vừa là thành phố vừa là quận hạt.

Thị Trưởng Newsom đưa bà Carmen Chu từ văn phòng ngân sách thị trưởng vào thay thế ông Ed Jew trong Hội Ðồng Giám Sát San Francisco gồm 11 thành viên.

Ông Jew phớt lờ lời khuyến cáo từ nhiệm do Thị Trưởng Newsom chính thức đưa ra hôm Thứ Năm tuần rồi. Nếu ông Jew có bất cứ tội nào trong số những tội bị cáo buộc, lập tức ông tự động mất ghế trong hội đồng giám sát, nhưng cũng chỉ sau khi các kháng cáo vô hiệu. Lời kêu gọi bắt đầu được phát thanh hôm Thứ Sáu sau khi giám sát viên này bị cáo buộc tội tìm cách tống tiền, đòi hối lộ số tiền lên tới $80,000 từ một số chủ nhân hệ thống tiệm giải khát Quickly trong thành phố San Francisco.

Không những bị truy tố tội hối lộ tại tòa liên bang, ông Jew còn bị truy tố tại tòa tiểu bang về tội khai man và vi phạm luật bầu cử khi nói dối về địa bàn cư ngụ. Biện Lý Kamala Harris thuộc Phòng Pháp Chế thành phố San Francisco tố cáo ông Jew là không cư ngụ trong địa bàn tranh cử và rồi tranh cử bất hợp pháp.

Ông Jew bác bỏ tất cả các tội trạng. Luật sư đại diện là Steven Gruel đã không có mặt tại văn phòng hoặc trả lời điều gì qua điện thoại.

Văn phòng công tố liên bang tại San Francisco cho biết, ông Jew theo dự định sẽ có mặt trong buổi điều trần tại tòa vào 9 giờ 30 sáng Thứ Sáu này.

Ông Jew bị tố cáo đã vòi tiền hối lộ từ một hệ thống tiệm giải khát để giúp giải quyết khó khăn với các viên chức quy hoạch thành phố. Theo đơn truy tố, chuyện khởi đầu vào Tháng Ba, khi các viên chức quy hoạch thành phố gặp ông Jew hồi Tháng Ba, ông Jew đề cập đến cuộc tranh chấp về thuê mướn địa điểm giữa hệ thống tiệm Quickly và đối thủ cạnh tranh xảy ra trong khu vực ông Jew đại diện. Sau khi tìm hiểu sự việc, viên chức quy hoạch cho Jew biết nhiều tiệm của Quickly dường như đang vi phạm các quy định của thành phố San Francisco.

Hệ thống tiệm Quickly này gồm 12 cửa tiệm chuyên bán các loại nước giải khát có boba - còn gọi là trân châu. Món boba rất thông dụng ở Á Châu và trong khu người gốc Hoa, thuộc địa hạt ông Jew.

Cũng theo đơn truy tố trên, ông Jew bấy giờ bèn đi tiếp xúc các chủ nhân Quickly cho họ biết có trục trặc. Jew đòi mỗi tiệm chi ra $10,000 thì chuyện giấy phép sẽ êm. Ðơn truy tố cũng nói rằng Jew nhất định đòi phải đưa tiền mặt.

Trong một cuộc nói chuyện bị FBI thâu âm vào 4 Tháng Ba, một chủ tiệm nói với Jew là cả 8 chủ tiệm Quickly đều chấp thuận điều kiện đưa ra. Tuy nhiên, những người chủ tiệm này khi đó đã hợp tác với FBI.

Ba ngày sau, người chủ tiệm giao $40,000 cho Jew bằng những tờ tiền $100 đã được FBI đánh dấu, và hứa sẽ quay lại trao nốt số còn lại.

Ông Jew thừa nhận chuyện lấy tiền này nhưng viện cớ đó là do các chủ tiệm nài nỉ và cũng là do ông thay mặt người cố vấn mà ông khuyến cáo nhóm chủ tiệm thuê lo giúp chuyện giấy phép.

Cũng liên quan đến số tiền này, sau mấy lần thay đổi lời khai, Jew khai với FBI rằng ông đã đưa $20,000 cho người cố vấn và giữ lại một nửa đặng tính hiến tặng hầu hết cho từ thiện, còn bao nhiêu thì để mua hot-dog và hamburger cho các dịp lễ lạt cộng đồng.

Các chủ tiệm thì khăng khăng cho rằng chính ông Jew tiếp cận họ trước tiên, để bàn chuyện giấy phép.

Giới thẩm quyền nói rằng ông Jew đã đánh mất lòng tin yêu nơi cử tri khi cố làm tiền các chủ tiệm.

Ông Jew cũng bị tòa tiểu bang cáo buộc tội gian dối về địa chỉ cư ngụ khi tranh cử.

Nghi vấn về nơi cư trú của Jew nảy ra sau khi FBI, trong lúc điều tra các khiếu tố hối lộ, khám xét văn phòng của Jew trong tòa thị chánh, khám xét tiệm hoa trong phố Tàu và 2 căn nhà, trong đó có 1 căn không thuộc địa hạt San Francisco mà bên công tố địa phương đưa ra làm bằng chứng về nơi cư trú chính của Jew.

Các cáo buộc cấp tiểu bang tố Jew tội nói dối về nơi cư trú khi đệ đơn tranh cử vào một ghế trong Hội Ðồng Giám Sát San Francisco cuối năm ngoái mà sau đó ông trúng cử. Ðược biết, Hội Ðồng Giám Sát San Francisco hoạt động tương đương như Hội Ðồng Thành Phố San Francisco.

Viên chức lập pháp tân cử này, như vậy, đang phải đối mặt thêm 9 tội trạng về khai man và vi phạm luật bầu cử mà biện lý San Francisco, ông Kamala Harris, đã đệ nạp khởi tố.

Thị Trưởng Newsom nói: “Giám Sát Viên Jew giờ đây đang phải đối mặt với cả 2 cuộc điều tra hình sự riêng rẽ, cộng thêm vụ dân sự nữa là 3. Ðiều tốt nhất cho cử tri và cho thành phố lúc này là ông ấy hãy từ nhiệm để dồn hết mối quan tâm cho mấy vụ kiện hình sự lẫn vụ dân sự.” (T.Ð.)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=66540&z=4

No comments: