Thursday, September 27, 2007

Việt Nam thuộc vào nhóm các quốc gia tham nhũng nhất thế giới

Việt Nam thuộc vào nhóm các quốc gia tham nhũng nhất thế giới
Sep 27, 2007

Cộng sản Việt Nam bị xếp hạng thứ 123 trên 180 quốc gia đựơc khảo sát trên thế giới về chỉ số minh bạch. Đó là kết quả khảo sát vừa được Tổ chức Minh bạch Quốc tế công bố hôm nay.

Đan Mạch, Phần Lan, và New Zealand là ba nước dẫn đầu bảng xếp hạng năm nay về chỉ số minh bạch, với số điểm đồng hạng là 9.4 điểm. Xếp thứ tư là hai nước Singapore và Thuỵ Điển. Hạng sáu là Iceland. Hai quốc gia cùng hạng bảy là Hòa Lan và Thuỵ Sĩ. Còn Canada và Na Uy đồng hạng 9. Chỉ số này là kết quả đánh giá dựa trên nhận thức về mức độ tham nhũng của doanh gia và giới phân tích tại một quốc gia.

Số điểm đựơc tính từ 0 đến 10. Quốc gia nào đạt điểm 10 là cực kỳ minh bạch, còn nước nào càng thấp điểm thì chứng tỏ tình hình tham nhũng ở đó càng tồi tệ.

Về xếp hạng môi trường kinh doanh, Việt Nam tăng 13 hạng so với năm ngoái. Theo báo cáo Môi trường kinh doanh 2008 vừa đựơc Ngân hàng Thế giới công bố hôm nay, Việt Nam hiện đứng thứ 91 trên 178 về mức độ thuận lợi trong môi trường kinh doanh. Singapore tiếp tục đứng hàng đầu ở bảng xếp hạng này. Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam hiện cũng đang cho áp dụng nhiều biện pháp cứng rắn nhằm ổn định giá tiêu dùng trong nước. Theo tin từ Tổng Cục Thống Kê thì tính chung trong 9 tháng vừa qua giá tiêu dùng đã tăng tới 7.32% cao hơn mức tăng của cả name ngoái là 6.6% Theo Cục Quản Lý Giá của Bộ Tài Chính thì trong tháng 9 giá nhiều hàng hóa dịch vụ đã đứng giá và không tăng mạnh như tháng 8 nhưng vẫn ở mức cao. Theo Bộ Tài Chánh, để giữ mức giá ổn định nhiều biện pháp đã dược áp dụng trong đó bao gồm bảo đảm cung cấp đầy đủ những mặt hàng nhu yếu phẩm cho thị trường, giảm thuế trên nhiều mặt hàng tiêu dùng cần thiết, theo dõi và khống chế giá cả nhằm chống lại tình trạng đầu cơ tích trữ. Bộ Tài Chánh cũng cho biết hiện nay Việt Nam đang cố gắng giảm thuế nhiều mặt hàng nhập cảng quan trọng trong đó có cả thuế xe hơi, nhưng người dân cho biết tình hình hiện nay giá cả hàng hóa tăng mạnh làm cho đời sống của họ rất khó khăn.
http://www.calitoday.com/news/view_article.html?article_id=7b5d2a56f1aa0b6ce4e26930b3e18d1f

No comments: