Tuesday, February 10, 2009

Tranh chấp trong nội bộ đảng CSVN càng lúc càng trầm trọng

Tranh chấp trong nội bộ đảng CSVN càng lúc càng trầm trọng
Feb 10, 2009

Một bài báo phổ biến trên trang mạng tiết lộ những sự thật về thâm cung bí sử của đảng Cộng sản Việt Nam, cho biết tình trạng đối đầu giữa 2 phe trong Đảng hiện nay đang đến độ rất căng thẳng do nguyên nhân từ vụ án tham nhũng của Nguyễn Việt Tiến.

Tổng Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam là Nông Đức Mạnh đang hậu thuẫn cho việc phục hồi chức vụ hoặc bố trí một chức vụ mới tốt hơn cho nhân vật này, bất chấp sự phản đối quyết liệt của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Bản tin cho biết nguyên tử đã chỉ trích thẳng Nông Đức Mạnh lẫn Trương Tấn Sang trong một cuộc họp sau Tết và dọa rằng nếu việc đó xảy ra thì sẽ có những hậu quả khó lường. Nhớ lại vào đầu năm 2006, lúc vụ án PMU-18 nổ ra cũng là lúc mà sự đấu đá tranh giành trước Đại hội 10 tới hồi cao điểm. Vào lúc đó, nhóm miền Nam gồm Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Tấn Dũng và Trương Tấn Sang thắng thế và dự định đặt Nguyễn Minh Triết vào ghế Tổng Bí thư thay vì Chủ tịch nước. Nguyễn Việt Tiến là người có liên quan chặt chẽ với gia đình ông Mạnh. Con gái ông Mạnh làm cho PMU-18, chồng của cô này tức con rể ông Mạnh tên Ngô Hoàng Hải cũng làm tại đó và là một nhân vật rất quan trọng trong việc củng cố thế lực cho Nguyễn Việt Tiến. Những bê bối tham nhũng ăn chơi xa hoa được lựa chọn vào thời điểm chuẩn bị khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc là do lý do chính trị, do vậy phe miền Nam lúc đó đã lôi Bùi Tiến Dũng và sau đó là Nguyễn Việt Tiến vào tù. Lúc đó ai cũng nghĩ rằng ông Hải là con rể của Nông Đức Mạnh bị bắt, họ Nông sẽ mất uy tín và sẽ phải tự rút lui vì không tự tin là sẽ được tái đắc cử.
Trong lúc tình hình đang thuận lợi như vậy, nhiều người tin rằng Nguyễn Minh Triết sẽ nắm ghế Tổng Bí thư sau Đại Hội 10 thì bất ngờ xảy ra. Không hiểu vì lý do gì mà Triết chỉ có mặt 1 buổi đầu tiên trong đại hội, rồi sau đó bỏ về Saigon với thông điệp là không muốn ứng cử vào chức vụ Tổng bí thư. Phe miền Nam hoàn toàn bất ngờ và hơi hẫng.

Có một số ý kiến cho rằng vì Nguyễn Minh Triết muốn bảo vệ đàn em, không muốn sự đấu đá sẽ dẫn tới tàn sát nhau vì sau vụ PMU-18 nổ ra, Trong lúc đó nhân vật Mai Ái Trực là người thân cận của Triết, lúc đó đang là Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, đang từ vị thế sáng giá có thể lên đảm nhận chức phó Thủ tướng sắp tới, thì bị những đe dọa nghiêm trọng về việc lý lịch và có thể bị truất phế. Có nhiều thư tố giác từ Bình Định gửi ra nói rằng ông Trực đã từng khai ra đồng đội trong thời gian bị tù thời trước 1975. Ông Trực sau đó cũng tuyên bố rút lui, không tiếp tục ứng cử vào Trung ương Đảng. Việc rút lui của hai người sau đó dẫn đến một sự thỏa hiệp với Nông Đức Mạnh và phe miền Bắc. Họ Nông vẫn làm Tổng Bí thư nhưng Trương Tân Sang sẽ làm Thường trực Ban Bí Thư, Nguyễn Tấn Dũng làm Thủ tướng với những quyền lực được mở rộng hơn nhiều trước đây. Nguyễn Minh Triết làm Chủ tịch nước và kết quả Đại Hội 10 cuối cùng đã diễn ra như vậy.

Nhiều người cho rằng Nông Đức Mạnh rất bất mãn dù phải chấp nhận nhưng vẫn nuôi dưỡng những kế hoạch trả đũa. Cuối cùng khi Trương Tấn Sang mâu thuẫn với Nguyễn Tấn Dũng và tách khỏi nhóm miền Nam, thì như thêm sức mạnh cho Nông Đức Mạnh. Hiện nay phe của Mạnh và Sang vừa được bổ sung thêm 1 nhân vật là Tô Huy Rứa, nên chiếm đa số trong Chính Trị Bộ. Từ đó họ Nông muốn đưa ra kế hoạch phục hồi cho Nguyễn Việt Tiến, một phần là để nhằm hạ uy tín của ông Nguyễn Tấn Dũng là người đã hô hào lớn tiến chống tham nhũng thông qua vụ án PMU-18. Trận chiến đang đến hồi gay cấn, và nhiều người cho rằng Nguyễn Việt Tiến trước sau gì cũng trở lại chính trường
http://www.calitoday.com/news/view_article.html?article_id=8e61c149e4efab7d71f6dfc71ddf2a15

No comments: