Sunday, March 18, 2007

Chưa hết lớp Bảy, làm hiệu phó trường “chuẩn” ở Nghệ An

Chưa hết lớp Bảy, làm hiệu phó trường “chuẩn” ở Nghệ An
Friday, March 16, 2007

NGHỆ AN 16 Tháng Ba - “Con bí thư đảng ủy xã chưa học hết lớp 7 vẫn làm hiệu phó trường ‘chuẩn.’” Ðây là tựa đề một bài viết của cư dân địa phương gửi phổ biến trên Internet, cho thấy thêm mặt trái của nền giáo dục tại Việt Nam hiện nay.

Ngày 7 Tháng Ba, 2007, vừa qua, tiết lộ trong buổi họp “giao ban” giáo dục ở Cần Thơ cho thấy trên cả nước có khoảng 2.1 triệu học sinh “ngồi nhầm lớp.” Con số này được bao nhiêu phần sự thật không ai biết khi tin tức phơi bày mặt trái xã hội Việt Nam thường bị giấu bớt nếu không bị bưng bít.

“Ngồi nhầm lớp” là nhóm từ chỉ tình trạng học sinh lên tới trung học mà nhiều khi còn chưa đọc thông viết thạo, không biết làm các phép tính cộng trừ nhân chia căn bản.

Bản tin dưới đây, của một cư dân địa phương tỉnh Nghệ An, tên Hoàng Minh Tinh, cho thấy một trong những nguyên nhân làm cho nền giáo dục căn bản tại Việt Nam tại sao lại lạc hậu:

Trường Mầm Nom xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đang xây dựng trường chuẩn của tỉnh thế nhưng hiệu phó trường thì lại chưa học hết lớp Bảy.

Ðó là cô Hoàng Thị Yến, sinh năm 1976 tên thật là Hoàng Thị Phượng, sinh năm 1978, con của ông Hoàng Xuân Thư, bí thư đảng ủy của xã xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, hiện đang là hiệu phó. Cô hiện chưa học hết lớp Bảy nhưng cô đã mua bằng cấp hai của Hoàng Thị Yến, sinh năm 1976, ở xóm Trường Sơn, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Với tấm bằng mang tên Hoàng Thị Yến này bố cô đã làm hộ khẩu và chứng minh nhân dân với cái tên giả là Hoàng Thị Yến, sinh năm 1976.

Sau đó cô Phượng đã làm hồ sơ lấy tên là Yến để xin đi học bổ túc văn hóa hai năm ba lớp cấp Ba, ở trường bổ túc văn hóa Nghi Lộc 1, tỉnh Nghệ An. Cũng trong thời gian này cô Phượng xin đi dạy mầm non của trường Mầm Nom xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Và cũng với cái tên giả là Yến đó cô Phượng được bố là Hoàng Xuân Thư làm hồ sơ giả với cái tên Yến để kết nạp đảng. Mặc dù cô chưa có một ngày tham gia sinh hoạt đoàn thể ở xóm cũng như ở xã.

Học hết bố túc văn hóa cấp Ba cô Phượng tiếp tục xin đi học tiếp tại chức Ðại Học Vinh (hiện nay vẫn chưa ra trường).

Mặc dù xã biết, trường biết, mọi người dân trong xã từ già đến trẻ ai, ai đều biết trình độ và năng lực cô Phượng chưa học hết lớp Bảy và đã dùng bằng giả mang tên là Hoàng Thị Yến nhưng vận được bỏ nhiệm làm hiệu phó của trường từ năm 2004.

Phụ huynh các cháu nếu có con học đúng lớp cô Phượng thì xin chuyển lớp vì biết trình độ của cô Phượng như vậy nhưng không dám có ý kiến. Mặc dù người dân rất bức xúc kể cả các giáo viên trong trường. Một số giáo viên được đào tạo chính quy, có năng lực thực sự, có bằng cấp chính quy thì không được đứng lớp dạy mà phải làm đi chợ nấu ăn cho các cháu. Ði đâu trong xã, ai cũng “bức xúc,” bàn tán về cô Phượng nhưng tất cả những người đó không giám đứng lên vì sợ thế lực đen đứng đàng sau ông bố cô Phượng là Hoàng Xuân Thư.

Xã và trường đã lờ đi để trường hợp của cô Phượng, còn giáo viên trong trường và người dân thì bức xúc trước tình cảnh là con em họ không được học đúng thầy, đúng cô, đúng trình độ chuyên môn.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=57109&z=2

No comments: