Wednesday, June 13, 2007

Cựu thị trưởng San Jose được bãi tố tội tham nhũng

Cựu thị trưởng San Jose được bãi tố tội tham nhũng
Tuesday, June 12, 2007

SAN JOSE, California (AP) - Một thẩm phán tiểu bang hôm Thứ Ba bãi bỏ mọi tội danh trong vụ truy tố Cựu Thị Trưởng San Jose Ron Gonzales, bị tố cáo đã hành sử sai trái trong việc thương lượng một hợp đồng đổ rác.

Thẩm Phán John Herlihy Tòa Thượng Thẩm California tại Santa Clara County vẫn cho rằng, Cựu Thị Trưởng Gonzales và phụ tá của ông, Joe Guerra, đã che giấu sự thật về những thảo luận riêng với công ty Norcal Waste Systems Inc. Tuy nhiên, theo Thẩm phán Herlihy, biện lý cuộc đã giải thích sai về luật hiện hành với đại bồi thẩm đoàn, nên cáo trạng do đại bồi thẩm đoàn đưa ra phải hủy bỏ.

“Tòa kết luận rằng, với mức độ phức tạp rất cao của vụ án, những lỗi lầm trong việc giải thích luật, gộp chung lại, đã làm lệch lạc việc đại bồi thẩm đoàn kết luận là có đủ lý do để truy tố các tội danh.” Thẩm Phán Herlihy viết như vậy trong bản phán quyết dài 33 trang, ký hôm Thứ Hai nhưng công bố hôm Thứ Ba.

Cựu Thị Trưởng Gonzales năm ngoái đã phải rời bỏ chức vụ vì đã hết nhiệm kỳ. Ông bị truy tố 6 tội danh đại hình, trong đó có tội dự mưu, tội tham nhũng, tội biển thủ công quỹ và tội sửa gian hồ sơ. Nếu bị kết tội, ông có thể sẽ bị tù 8 năm.

Trong cáo trạng biện lý cuộc tố cáo ông Gonzales ép công ty Norcal phải nhận công nhân từ nghiệp đoàn Teamster, thay vì từ nghiệp đoàn khác công nhân có lương rẻ hơn. Dưới áp lực của ông Gonzales, Norcal đã phải nhận công nhân thuộc nghiệp đoàn Teamster cho một nhà máy tái chế rác vào năm 2000.

Bù lại, cũng theo cáo trạng, ông Gonzales hứa sẽ tuồn tiền của thành phố San Jose để trả thêm cho Norcal, bù lại số tiền lương quá cao.

Biện lý cuộc tố cáo rằng, qua hành động này, ông Gonzales đã khiến cho thành phố San Jose phải trả lố mất $11.25 triệu.

Trong bản phán quyết, Thẩm Phán Herlihy nêu lên vấn đề trong cách hành sử của ông Gonzales: “Không chối cãi được việc Norcal, bị cáo Guerra và bị cáo Gonzales đã vi phạm nghĩa vụ phải tiết lộ đầy đủ những gì họ biết, họ làm,” ông viết. (H.N.V.)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=61125&z=4

No comments: