Friday, June 29, 2007

Dân có thể tố cáo tham nhũng qua Internet

Dân có thể tố cáo tham nhũng qua Internet
Thursday, June 28, 2007

HÀ NỘI - “Cổng thông tin điện tử phòng chống tham nhũng của thanh tra chính phủ được khai trương sáng nay, 28 Tháng Sáu, 2007,” báo điện tử VietNamNet loan tin như vậy đồng loạt với rất nhiều báo khác trong nước coi như một biến cố đặc biệt mà người dân có thể tố cáo tham nhũng ngay từ nhà chỉ cần “nhấp con chuột máy tính.”

“Ðây là kênh thông tin hai chiều, vừa giới thiệu chủ trương, chính sách của Ðảng, nhà nước, vừa tiếp nhận phản ánh bức xúc, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công chúng.” Theo bản tin VietnamNet: “Từ nay, mọi công dân có thể gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo hành vi tham nhũng khi truy cập vào địa chỉ: http://chongthamnhung.thanhtra.gov.vn (e-mail: ttcp@thanhtra.gov.vn).

Tham nhũng được rất nhiều người gọi là “quốc nạn” trong các cuộc họp Quốc Hội Hà Nội vì nó đã “luồn sâu” “leo cao” trong hệ thống quyền lực của Ðảng và nhà nước Cộng Sản Việt Nam. Từ ngữ quen thuộc ở trong nước mỗi khi dân chúng có việc phải đến cơ quan nhà nước dù trung ương hay địa phương là câu nói lái “đầu tiên tiền đâu”. Hồi năm ngoái, Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế xếp Việt Nam hạng 111 trên tổng số 163 nước được khảo cứu về tham nhũng trên thế giới. Một bài trên trang khai trương website chống tham nhũng của thanh tra chính phủ khoe thành tích qua 6 cuộc thanh tra quan trọng gần đây nói rằng đã “phát hiện sai phạm 298.9 tỉ đồng và $1,248,805.” Nguồn tin trên của VietNamNet nói: “Sự ra đời của ‘Cổng thông tin phòng, chống tham nhũng’ là một trong những nỗ lực của thanh tra chính phủ, các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Bưu Chính-Viễn Thông, các nhà tài trợ, nhằm đưa công cuộc phòng chống tham nhũng chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa.”

Mới đây, một phụ nữ tên Ðoàn Thị Nhâm, làm đơn xin “bí thư tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh từ nay ‘xin chừa chống tham nhũng’”. Theo báo Tiền Phong kể chuyện này, không những bà Nhâm không làm gì được tham nhũng mà còn bị tham nhũng cấu kết với nhau làm cho bà thấy “chỉ có mình bị thiệt thòi”. Trong đơn gửi cho bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh, bà Nhâm viết: “Tôi hối hận vì đã dám tố cáo tội tham ô, vụ lợi của người có chức có quyền, có vây cánh mạnh, và xin chào thua họ.”
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=61892&z=2

No comments: