Wednesday, June 6, 2007

Việt Nam vay ngoại quốc $1 tỷ “bơm” cho công ty quốc doanh

Việt Nam vay ngoại quốc $1 tỷ “bơm” cho công ty quốc doanh
Tuesday, June 05, 2007

VIỆT NAM - Chính phủ Việt Nam vừa ban hành nghị quyết về việc phát hành trái phiếu quốc tế của chính phủ Việt Nam ra thị trường vốn quốc tế trong năm 2007 với mức phát hành $1 tỷ. Báo chí trong nước cho biết, số tiền vay này, với thời hạn từ 15-20 năm, sẽ được “bơm” cho Tập Ðoàn Dầu Khí Việt Nam, Tổng Công Ty Hàng Hải Việt Nam, Tổng Công Ty Sông Ðà và Tổng Công Ty Lắp Máy Việt Nam vay lại.

Câu hỏi đặt ra là: liệu các công ty, tập đoàn được vay lại có khả năng làm ăn sinh lợi hay không? Nếu các công ty ấy làm ăn lỗ lã, các thế hệ sau đó sẽ phải trả tiền lời. Một bài báo trên VnExpress.net cho biết, vừa qua, Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao khẳng định rằng “Nguyên lãnh đạo Tổng Công Ty Dầu Khí thiếu trách nhiệm,” khiến Petro Việt Nam phải bỏ ra 14.5 tỷ đồng và $730,000 để “khắc phục tạm thời các sự cố.”

Bài báo viết rằng, “Công trình đường ống, kho, cảng Thị Vải là một phần trong dự án hệ thống thu gom và vận chuyển khí Bạch Hổ - Thủ Ðức, tổng dự toán hơn $147 triệu. Sau 5 năm triển khai, công trình hoàn thành ngày 15 Tháng Năm, 2001. Tháng Tám, 2001, hội đồng nghiệm thu nhà nước về công trình khí đã nghiệm thu đưa vào sử dụng. Nhưng đến nay, cơ quan đăng kiểm và kiểm định quốc tế LRIS chưa cấp chứng chỉ tiêu chuẩn quốc tế cho công trình. Theo đó, hệ thống van đóng ngắt khẩn cấp hỏng trước và ngay trong quá trình chạy thử. Van không được mua theo đúng xuất xứ như thủ tướng đã phê duyệt. Nền nhà đặt thiết bị điện và thiết bị điều khiển bị lún sụt...”

Viện Khoa Học Công Nghệ Bộ Xây Dựng ước tính để sửa chữa những nền móng bị lún, sụt của các hạng mục chính, phải chi tiếp 61 tỷ đồng thì công trình mới đảm bảo an toàn kỹ thuật. Hiện, hơn 14.5 tỷ đồng và $730,000 đã được Petro Việt Nam chi ra cho công việc này.

Ngoài ra, cũng theo VnExpress.net, cùng với việc vi phạm quy định về xây dựng, cơ quan điều tra còn phát hiện hành vi tham ô, nhận hối lộ, cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế và lừa dối khách hàng với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=60743&z=2

1 comment:

Unknown said...

Ở đây tại địa chỉ này http://cttmmd.wordpress.com/2007/06/07/leadership-la-gi/ có một bài blog với tiêu đề, Lãnh đạo là gì, mới lên web xin mời tác giả cũng như đọc giả bài trên đến xem và phê bình giúp hoàn thiện cho sinh viên du học tham khảo nhất là những ai đang học cách ra kế hoạch kinh doanh. Tôi là Lê Nhất Thiện, email tôi là lenhatthien@gmail.com, và danh thiếp web của tôi ở tại địa chỉ web này: http://lenhatthien.danhthieptoi.com